6 tác hại của việc mất ngủ đối với sức khỏe người bệnh

Mất ngủ là tình trạng rất nhiều người gặp phải hiện nay. Tuy nhiên, tâm lý chủ quan khiến cho bệnh tiến triển nặng mà không tìm hướng điều trị khiến cho những tác hại của việc mất ngủ ngày càng nghiêm trọng. Cùng điểm qua 6 tác hại của bệnh lý này ngay su đây.

1. Mệt mỏi cơ thể

Sau một thời gian mất ngủ cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi
Sau một thời gian mất ngủ cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi

Sau một khoảng thời gian dài không được nghỉ ngơi, não bộ và các cơ quan rơi vào trạng thái quá sức. Chất lượng giấc ngủ và hoạt động của hệ thần kinh trung ương có mối quan hệ mật thiết với nhau, nếu thiếu ngủ sẽ dẫn tới tình trạng tập trung và phản xạ kém. Dễ gặp phải một số vấn đề nguy hiểm như: đưa ra kết quả sai, giảm hiệu suất lao động, tăng nguy cơ tai nạn.

2. Béo phì

Tình trạng thừa cân béo phì rất dễ do bệnh mất ngủ gây ra
Tình trạng thừa cân béo phì rất dễ do bệnh mất ngủ gây ra

Tăng cân là một tác hại của mất ngủ khá nhiều người gặp phải. Nhiều người cho rằng, ngủ ít là một phương pháp để giảm cân. Nhưng, đây là quan điểm sai lầm. Khi ngủ ít hoặc ngủ chập chờn không sâu giấc cơ thể thường mệt mỏi, các cơ quan trong cơ thể không thể thực hiện được chức năng vốn có của nó, calo rơi vào tình trạng khó tiêu hao, năng lượng có xu hướng tích thành mỡ. Người bệnh dễ dàng tăng cân.

Hơn nữa, khi cơ thể không ngủ được bạn sẽ có xu hướng thèm ăn hơn, đặc biệt là những món có hàm lượng calo cao như: đồ chiên rán, đồ ăn nhanh… Nó khiến cho trọng lượng cơ thể bạn có xu hướng tăng lên nhanh chóng.

3. Bệnh tiểu đường

Mất ngủ dễ gây bệnh tiểu đường
Mất ngủ dễ gây bệnh tiểu đường

Theo tạp chí Y khoa tháng 4 năm 2012, tác giả – nhà thần kinh học Orfeu Buxton có đưa ra một công trình nghiên cứu về giấc ngủ. Trong đó chỉ rõ, những người bị mất ngủ, ngủ ít thường có xu hướng tăng lượng đường trong máu, do đó nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cũng có xu hướng tăng cao. 

Mất ngủ khiến cho quá trình dung nạp glucose thấp hơn mức trung bình, khiến lượng đường trong máu tăng. Nó còn khiến cho việc kháng insulin xảy ra. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng vì thế cao hơn so với bình thường.

4. Tai biến mạch máu não

Tác hại của việc mất ngủ là gây tai biến mạch máu não
Tác hại của việc mất ngủ là gây tai biến mạch máu não


Một tác hại của việc mất ngủ vô cùng nguy hiểm chính là tăng nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não. Một người bình thường nếu ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm sẽ có nguy cơ mắc bệnh mất ngủ cao hơn so với những người ngủ đủ giấc. 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, ngủ ít là tiền đề làm tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ. Đặc biệt là những người thừa cân, béo phì cũng như mắc bệnh huyết áp. 

5. Dễ bị bệnh tim mạch

Mất ngủ, đặc biệt là mất ngủ kinh niên có thể dẫn tới các bệnh lý liên quan đến huyết áp và tim mạch
Mất ngủ, đặc biệt là mất ngủ kinh niên có thể dẫn tới các bệnh lý liên quan đến huyết áp và tim mạch

Mất ngủ, đặc biệt là mất ngủ kinh niên có thể dẫn tới các bệnh lý liên quan đến huyết áp và tim mạch. Đây là một tác hại của mất ngủ rất nguy hiểm.

Trong quá trình ngủ, hệ tim mạch được thư giãn và huyết áp có xu hướng hạ thấp, đặc biệt là khi ngủ sâu. Do đó, một người nếu bị mất ngủ ban đêm thì tim cũng như mạch máu phải làm việc mà không được nghỉ ngơi. Đây chính là tiền đề gây nên các bệnh lý liên quan đến tim mạch cũng như huyết áp.

Đặc biệt, những người mắc bệnh huyết áp thì tình trạng mất ngủ sẽ khiến cho bệnh có xu hướng diễn biến nhanh chóng và nghiêm trọng hơn. Dễ gây nên những chuyển biến xấu cho sức khỏe.

6. Bệnh ung thư

Ngủ ít hơn 6 giờ/ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao
Ngủ ít hơn 6 giờ/ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao


Đối tượng phụ nữ nếu ngủ ít hơn 6 giờ/ đêm có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Không chỉ vậy, những người ngủ ít hơn 6 giờ/ đêm còn có thể đối mặt với các bệnh ung thư trực tràng, đường ruột.

Mất ngủ ảnh hưởng tới tình trạng sưng viêm trong cơ thể cũng như ảnh hưởng tới các phản ứng miễn dịch và đều có thể dẫn tới ung thư

Như vậy, nếu không sớm điều trị những ảnh hưởng của việc mất ngủ sẽ là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh. Cần nhanh chóng tìm hướng khắc phục và khống chế để bệnh không ảnh hưởng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

3 hậu quả của việc mất ngủ ảnh hưởng tới chất lượng công việc

Ảnh hưởng của việc mất ngủ tới tinh thần người bệnh