Ảnh hưởng của việc mất ngủ tới tinh thần người bệnh

Ảnh hưởng của việc mất ngủ tới tinh thần người bệnh sẽ vô cùng nghiêm trọng nếu như họ không sớm có hướng điều trị phù hợp. Vậy, những tác hại đó là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

1. Tâm lý rối loạn

Tâm lý dễ rối loạn, mất sự ổn định
Tâm lý dễ rối loạn, mất sự ổn định

Một người bị rối loạn giấc ngủ, mất ngủ kinh niên thường dễ gặp phải những phản ứng tiêu cực. Nó không đơn thuần chỉ là tình trạng cơ thể mệt mỏi, uể oải mà dễ khiến người đó khó kiểm soát cảm xúc, cơ thể dễ cáu gắt…

Không chỉ vậy, rất nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần có thể xuất hiện như: tự kỷ, trầm cảm… Hệ thần kinh vì thế bị ảnh hưởng rất lớn.

Tác hại của việc mất ngủ này khiến cho cuộc sống của một người trở nên khó kiểm soát cũng như chất lượng cuộc sống bị giảm sút nghiêm trọng.

2. Lo âu trầm cảm

Người bị mất ngủ thường xuất hiện cảm giác âu lo trầm cảm

Người bị mất ngủ thường xuất hiện cảm giác âu lo trầm cảm

Những người bị mất ngủ triền miên, mất ngủ kéo dài có xu hướng mắc bệnh trầm cảm cao hơn so với người bình thường. Đặc biệt, nếu một người trầm cảm bị mất ngủ thì nguy cơ tái diễn bệnh sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Mất ngủ cũng được đánh giá là một trong những nguyên nhân khởi phát gây nên chứng trầm cảm, lo âu.

Trầm cảm cũng là một bệnh lý liên quan đến thần kinh, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của não bộ, khiến chu kỳ giấc ngủ bị đảo lộn. Như vậy, đây thực chất là một mối quan hệ chồng chéo, người bệnh cần có hướng khắc phục để cả 2 bệnh lý có xu hướng thuyên giảm.

3. Rối loạn lưỡng cực

Bị mất ngủ rất dễ bị rối loạn lưỡng cực
Bị mất ngủ rất dễ bị rối loạn lưỡng cực

Những người bị rối loạn lưỡng cảm luôn ở trong trạng thái hưng cảm. Khi người bệnh chuyển sang trạng thái này thì bệnh mất ngủ cũng có xu hướng trầm trọng hơn. Đồng thời, tình trạng thiếu ngủ cũng là nguyên nhân khiến trạng thái hưng cảm được kích hoạt. Đây là một ảnh hưởng của việc mất ngủ vô cùng nguy hiểm, người bệnh chớ nên chủ quan.

Như vậy, hậu quả của việc mất ngủ tới tinh thần rất nghiêm trọng. Tuyệt đối không nên chủ quan. Thay vào đó, nhanh chóng tìm hướng điều trị bệnh càng sớm càng tốt để bệnh được kiểm soát hiệu quả

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

3 hậu quả của việc mất ngủ ảnh hưởng tới chất lượng công việc

6 tác hại của việc mất ngủ đối với sức khỏe người bệnh